Thế nào là một bức thư pháp đẹp

Thế nào là một bức thư pháp đẹp

Chắc hẳn mỗi chúng ta khi bắt đầu tìm hiểu về một lĩnh vực nghệ thuật nào đó đều đặt ra câu hỏi là "Làm thế nào để đánh giá loại hình nghệ thuật ấy?". Trong thư pháp cũng vậy, việc đánh giá một tác phẩm sẽ giúp cho người luyện chữ có được những tham khảo quý giá trong quá trình học tập, luyện viết thư pháp, giúp người chơi chữ có thể cảm nhận được cái đẹp trong mỗi bức thư pháp và giúp cho người mua chữ không bị mua hớ, mua nhầm các tác phẩm xấu, kém chất lượng. Vậy thế nào là một tác phẩm đẹp, một tác phẩm thư pháp đẹp thì có những tiêu chí gì để đánh giá.

Trong tác phẩm Thư pháp Việt - Lý thuyết và thực hành của tác giả Đăng Học có viết rằng:

"Tôi nghĩ một người biết xem thư pháp phải là người am tường về lý thuyết và có công phu luyện tập đã đành. Quan trọng hơn là họ phải có đôi mắt xanh, tấm lòng rộng mở, không cố chấp thì may ra mới hiểu được một người và những ý tứ mà người đó muốn gửi gắm qua tác phẩm. Phải là một Chung Tử Kỳ thì mới hiểu được tiếng lòng của Bá Nha...

Khi thưởng thức một tác phẩm thư pháp chúng ta để ý đến bốn điểm sau: THẦN, Ý, TRÍ, KHÍ.

"Thần" thuộc về cảm giác về ấn tượng thu hút khi xem một tác phẩm. Tác giả không thể tập bao lâu hay cầm bút viết lâu để có thể tạo ra một nét chữ có thần. Điều này phụ thuộc vào trạng thái, mức độ tập trung và sự thăng hoa của tác giả khi sáng tác. Nhìn vào nét chữ ta có thể cảm nhận được tâm tư tình cảm và tính cách của tác giả khi thực hiện tác phẩm. Có thể xem một tác phẩm thư pháp như là một bản sơ yếu lý lịch mà ta có thể cảm nhận được. Để tạo ra một tác phẩm có hồn không phải là đơn giản. Có người cả đời chỉ là thợ viết chữ, vì chỉ chú trọng đến đường nét và hình thức bên ngoài của chữ, có người một lúc có thể viết được nhiều tác phẩm nhưng sau đó thì không.

"Ý" là ta xem nội dung để cảm nhận được cái ý tác giả muốn thể hiện là gì, hời hợt hoặc có chiều sâu... Từng đường nét, màu sắc, trang trí, hình ảnh minh họa... Đôi khi một tác phẩm thể hiện có một ẩn ý nào đó thâm sâu của tác giả, mà ta cần cảm nhận bằng kinh nghiệm, sự hiểu biết cũng như một chút trí tưởng tượng và sự đồng cảm mới có thể hiểu được.

"Trí" là phần kỹ thuật, sự sắp xếp thông minh khéo léo của tác giả làm cho tác phẩm bắt mắt, bố cục, trang trí màu sắc hài hòa tương ứng, đề khoản và ấn chương có hợp lý, phần chính văn có ấn tượng hay không...?

"Khí" thuộc về kỹ năng vận bút, bút lực có mạnh mẽ vững vàng? Các thể chữ có tương xứng, đường nét bay bổng mềm mại hoặc cương kiện hào hùng khí khái?

Các điểm ấy xin được thâu tóm qua bài thơ.
Thần thoát tỏa trong từng nét bút
Ý vút cao vi diệu vô cùng
Trí tinh tường sáng bừng trang chữ
Khí hào ùng sấm động âm vang.
- Đăng Học - "
Đối với cá nhân tôi, một bức thư pháp đẹp ngoài những tiêu chí ở trên, nó phải mang được tính nghệ thuật thực sự, đó là sự tái sinh cái đẹp một cách hoàn hảo theo thời gian. Mỗi tác phẩm mà tôi viết ra, tôi đều thường xuyên xem xét lại chúng để tự mình rút ra kinh nghiệm và xem xét xem liệu tác phẩm ấy có đẹp hay không. Nếu sau  một thời gian nhìn lại, tác phẩm ấy trở nên xấu đi thì tôi biết rằng đó chưa phải là một tác phẩm đẹp. 

Nói tóm lại thì quan niệm về cái đẹp vẫn nằm ở cảm quan của mỗi một con người, mỗi người nhìn vào tác phẩm thì lại có những đánh giá của riêng mình, chính vì vậy, tôi nghĩ rằng đẹp hay không nằm ở cái tâm của người thưởng lãm.
Thư pháp Thanh Phong, tháng 3 năm 2017

QUAN TÂM KHÁCH HÀNG

CỬA HÀNG TRỰC TUYẾN

GIAO HÀNG TOÀN QUỐC