Chữ thư pháp đẹp: Thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

Chữ thư pháp đẹp: Thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

Vậy là chủ đề về chữ đẹp sẽ lại tiếp tục có thêm sự góp mặt mới của một tác phẩm mà Thanh Phong rất thích, nội dung của tác phẩm này có lẽ đã được nhiều bạn biết đến thông qua lời truyền miệng của mọi người xung quanh. Nhìn vào quá khứ lịch sử văn hóa Việt Nam, bao nhiêu câu hát than thân của người phụ nữ được sáng tác và lan truyền nhưng câu nào cũng có sự liên hệ, liên tưởng đến những thứ nhỏ bé mỏng manh như: nước, hạt mưa, miếng cau, trái bầu... Vì thế câu ca dao đã lột tả được tâm trạng của hầu hết giói nữ: người thiếu nữ vừa tới tuổi trâm cài lược giắt đã lo âu cho sô" phận của mình. Lo ngại cho hạnh phúc hẩm hiu của mình.

Lời than thân đó nghe chứa chan nước mắt và mỏng mảnh như khói tỏa vào không gian, thể hiện rõ nét thân phận của người phụ nữ xưa khi bị đặt trong một xã hội mà ở đó họ luôn phải chịu đựng sự kèm nẹp và sai khiến của những người khác, chịu những nề nếp, giáo điều của gia đình, của mọi người xung quanh.

Chữ thư pháp đẹp: Thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Chữ thư pháp đẹp: Thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Viết thư pháp không những phải viết được chữ đẹp, mà phải biết lựa chọn nội dung cho tác phẩm thật tốt, bổ trợ cho hình ảnh minh họa để làm nổi bật lên cái thần, ý, chí, khí của toàn bộ nội dung. Chính vì thế, việc lựa chọn câu ca dao này thực sự khiến mình rất khó khăn trong việc lựa chọn hình ảnh kết hợp với nó vì câu ca dao là một lời than. Nó được sinh ra từ số phận cam chịu của người phụ nữ thòi phong kiến. Không một ai trong số những tác giả vô danh sáng tác câu ca dao trên lại có thể thanh thản khi nghĩ về đứa con tinh thần của mình. Câu ca dao là sản phẩm quá trình đông tụ những giọt nước mắt ngược vào lòng. Từng lòi từng chữ trong câu ca toát lên ý ngậm ngùi. Nước mắt đã chảy. Câu ca dao là tiếng lòng của bao nhiêu người, là tiếng than của bao nhiêu thân phận!

Với cách so sánh thật linh động và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra một hình ảnh gây nhiều cảm xúc. Tưởng chừng như những đám mây đang quấn lấy cảm xúc của con người, ôm trọn trong lòng nó tâm trạng của những người phụ nữ để rồi dần dần len lỏi vào từng ngóc ngách của dải lụa đào đang phất phơ giữa chợ.

Tác phẩm được vẽ hình một cô kỹ nữ để thể hiện rõ thân phận long đong của người con gái, số phận hẩm hiu mà cô đang phải đối diện trong hiện tại và tương lai. Chữ thư pháp đẹp: "Thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai" chính là lời đề tựa cho hình ảnh để làm nổi bật thêm cho ý nghĩa của bức họa.

Kich thước tranh 60x80 cm chất liệu giấy dó truyền thống.

Gợi ý đọc thêm bài viết: "Chữ thư pháp đẹp: Nhiều người không tin siêu anh hùng có thật, đó là bởi vì họ chưa gặp bố của tôi"
---------------------------------------
Thư pháp Thanh Phong | Dịch vụ viết thư pháp
Sđt: 0966 966 007
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Previous Post Next Post