Lợi ích của việc học viết thư pháp

An nhiên tự tại với đời mắt nhìn thế sự thảnh thơi nhẹ nhàng
An nhiên tự tại với đời mắt nhìn thế sự thảnh thơi nhẹ nhàng
Sau một thời gian học thư pháp chữ Việt, tôi nhận thấy trong con người mình có rất nhiều sự thay đổi. Một trong những thay đổi rõ nét nhất là tôi có trách nhiệm với bản thân hơn, vui vẻ hơn, tình cảm hơn với mọi người. Không hiểu chuyện gì đã xảy ra với con người của tôi nữa! Trong bài viết ngày hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn một số lợi ích rõ nét nhất của việc luyện viết chữ thư pháp mà bản thân tôi nhân thấy được. 

Tính nhẫn nại và giá trị của công việc 

Lợi ích của việc học viết thư pháp
Thực ra tôi nhận ra lợi ích này muộn hơn hết thảy, nhưng trong bài viết này tôi muốn đặt nó lên trước để giúp các bạn độc giả một phần nào đó nhìn nhận và tiếp thu nhanh hơn những điều mà tôi muốn truyền đạt. Thực vậy, khi học viết thư pháp thì tính nhẫn nại và giá trị của công việc được tôi phát hiện ra vào một ngày chiều chủ nhật. Khi đang mải mê tập luyện viết chữ nhẫn trong thư pháp Việt. Mặc dù đã thử rất nhiều những bố cục khác nhau nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với bất cứ một bố cục nào, muốn dừng nhưng lại không thể dừng. Bản thân tôi mách bảo rằng mình đang viết chữ nhẫn. Tại sao lại mất kiên nhẫn lúc này được? Vậy là tiếp tục miệt mài và tôi cuối cùng đã tìm ra một bố cục hợp lý.

Bởi vậy mới nói, những người làm nghệ thuật thật chẳng sung sướng gì, những tác phẩm hay và xuất sắc thì được công chúng đón nhận, nhưng nếu nhiều người không thích thú với tác phẩm ấy, cho dù nhà nghệ thuật có đánh giá cao tác phẩm của mình thì cũng chẳng thể giữ mãi quan điểm về nghệ thuật ấy được.

Giá trị của tình yêu thương

Tiếp xúc với thư pháp Việt, tôi lại có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với những triết lý nhân sinh quan trong cuộc sống, cổ vũ con người vươn lên trên nghịch cảnh và số phận, cổ vũ cho tinh thần say mê lao động, học tập không ngừng nghỉ, cổ vũ cho thế giới quan tươi đẹp và tuyệt vời, chính điều ấy nuôi dạy cho tôi biết được bản thân mình cần cố gắng nhiều hơn nữa, yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, sống tốt hơn mỗi ngày.

Có một lần tôi được mời đi viết tặng chữ cho một quỹ từ thiện thuộc chương trình của đoàn trường. Cái cảm giác được viết, được cho đi những giá trị của mình và nhận về những nụ cười của người bệnh đã làm cho tôi thực sự cảm thấy thích thú. Đó chính là cảm giác mà tôi dám chắc rằng đến cả tiền bạc cũng chẳng thể nào mua cho được, vì nó không nằm ở giá trị vật chất. Nó nằm ở tâm hồn mỗi con người.

Giá trị của tình bạn

Học viết thư pháp rồi tôi mới nhận ra rằng xung quanh tôi có rất nhiều những con người cũng đang theo học bộ môn nghệ thuật này, tốt có, xấu có, nhưng quan trọng hơn hết, nó tạo ra một môi trường, một không gian để tôi có thể làm quen và kết thêm nhiều người bạn hơn nữa. Những người có chung một niềm đam mê, một sự yêu thích với bộ môn thư pháp Việt bao giờ cũng là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho tôi và cho những người khác cùng cố gắng phấn đấu để trưởng thành hơn mỗi ngày.

Đôi tay uyển chuyển khéo léo và bộ não luôn luôn hoạt động tích cực

Người ta nói rằng "Văn ôn, võ luyện". Viết chữ cũng giống như vậy, khi mà mỗi một ngày cầm vào cây bút, tôi lại thấy rằng bản thân phải cố gắng nhiều hơn. Ngày hôm qua đã đạt được những gì thì hôm nay phải đạt nhiều hơn trước đó. Đôi tay ta từng ngày trải qua rèn luyện dẫn dẫn cũng mềm mại và uyển chuyển hơn, khéo léo hơn. Những nét chữ ngày trước còn nguệch ngoạc thì dần dần trở nên có hồn và thanh thoát.

Để tìm ra một bố cục hợp lý, chúng ta cũng phải liên tục tìm kiếm các thể chữ, các loại bố cục khác nhau, bộ não của chúng ta vì thế mà cũng luôn luôn tâm niệm hướng về cái đẹp. Ấy vậy mà tạo ra được cảm giác khoan khoái cho người luyện chữ cũng là bởi lý do đó.

Gợi ý đọc thêm bài viết "Thư pháp cho người mới" sẽ giúp bạn hiểu thêm cách thức luyện tập và học hỏi bộ môn nghệ thuật này trong giai đoạn đầu tiên.

Lời kết

Có lẽ bài viết này tôi xin dừng ở đây, vì sẽ còn nhiều những lợi ích khác và nhiều điều tôi muốn nói nhưng thiết nghĩ rằng bấy nhiêu đây thôi cũng là những gì tôi muốn truyền đạt. Nếu bạn muốn học thư pháp Việt, hãy tìm hiểu thêm thông tin về khóa học thư pháp Việt cơ bản cho người mới do chính thư pháp Thanh Phong đang lên kế hoạch thực hiện, hoặc nếu bạn đang có thêm bất cứ một ý tưởng mới nào cho bài viết này, hãy để lại bình luận phía dưới, tôi sẽ hồi đáp trong thời gian sớm nhất.

Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Previous Post Next Post