Thư pháp cho người mới bắt đầu

Thư pháp Việt
Thư pháp Việt
Từ những ngày đầu tiên khi được học thư pháp với thầy của tôi. Một trong những câu hỏi mà mình nhận được nhiều nhất từ phía các quý độc giả liên quan đến việc làm thế nào để bắt đầu học thư pháp. Bên cạnh đó là những câu hỏi như, "người mới bắt đầu học viết thư pháp cần lưu ý những điều gì", học ở đâu, vân vân và mây mây.

Trong bài viết này, mình xin giải đáp một số thắc mắc của quý độc giả về vấn đề này.
Dù sao tôi vẫn khuyên những người mới bắt đầu:
Hãy tìm một người thầy để theo học. Nó sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian, công sức và nhìn ra những khiếm khuyết để tiến bộ hơn.

Thư pháp cho người mới bắt đầu

Ngày xưa khi mà mình mới biết đến thư pháp thì bản thân mình còn chưa thực sự hiểu biết hết về nó, một phần vì thời ấy chưa có internet như bây giờ và một phần vì mình không biết tìm đâu ra người nào dạy thư pháp.

Tuy nhiên trong thời đại ngày nay, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet,... việc kết nối mọi người với nhau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đối với những bạn mới biết đến thư pháp và mong muốn được học tập bộ môn tuyệt vời này thì thiết nghĩ, môi trường internet có thể là nơi lý tưởng để bạn học tập và rèn luyện khả năng của mình.

Một số gợi ý của mình đến các bạn đó là việc tìm kiếm các video hướng dẫn viết thư pháp, một số bài viết và tham gia vào các nhóm, hội, thích các trang của những người viết thư pháp chuyên nghiệp, sau đó bạn có thể bắt chước, luyện tập dần dần các bạn sẽ nắm bắt được những cái cốt yếu nhất. Quan trọng hơn hết vẫn phải là niềm đam mê và yêu thích.

Kế đến, làm thế nào để bắt đầu học bộ môn nghệ thuật này:


Người mới phải có bút viết, giấy viết và mực.


Vì khi mới bắt đầu tập luyện bạn có thể nhiều bạn còn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm các loại bút và giấy viết phù hợp nên mình khuyên các bạn đầu tiên có thể sử dụng internet hoặc các trang mua bán hàng trên Facebook để đặt mua cho mình một đến vài cây bút cỡ tiểu, trung, đại.

Còn giấy viết thì các bạn có thể sử dụng giấy bỏ đi, giấy mỹ thuật hoặc sách báo không còn sử dụng nữa để viết nên đó. Về vấn đề mực viết thì các bạn có thể tham khảo một số loại mực trên mạng, mà tốt nhất lúc đầu bạn nên sử dụng loại mực nước vì loại mực này khá rẻ và không cần thiết phải sử dụng đến nghiên chuyên dụng (nghiên đá) mà bạn có thể sử dụng những vật để chứa khác (như cái bát nhỏ để làm nghiên).

Như mình đã nói trong các bài viết trước liên quan đến cách luyện tập thư pháp Việt, các bạn nên chọn một thể chữ để tập luyện ban đầu và mình khuyên nên chọn các thể chữ dễ để luyện tập trước, cụ thể mình khuyên bạn nên lựa chọn thể chữ MỘC, hoặc PHONG THỂ để luyện tập (xem bài viết: Thư thể trong thư pháp Việt) trước khi luyện đến các dạng chữ khác khó hơn.

Dưới đây là video luyện thư pháp với Đăng Học, một thư pháp gia có tiếng trong giới thư pháp Việt, mong rằng sẽ giúp đỡ được phần nào nhu cầu học tập và rèn luyện bộ môn thư pháp Việt của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học thư pháp Việt trong thời gian hiện tại, khóa học viết thư pháp căn bản của tôi có lẽ sẽ giúp được cho bạn phần nào.


Người mới nên tìm hiểu thêm về ý nghĩa của các từ ngữ trong Tiếng Việt

Tìm hiểu về chữ Hán Nôm cũng là cách khá hay để xâu chuỗi lại các khái niệm và giải nghĩa một cách chính xác những từ ngữ chúng ta hay sử dụng trong thư pháp.
Vì sao bạn cần biết tới điều này?
Vì đôi khi những chữ thư pháp được viết ra còn dựa vào sự hiểu biết của bạn về con chữ ấy và cảm nhận, cảm xúc ngay tại thời điểm người viết bắt đầu đặt những nét bút đầu tiên.

Nếu chưa biết được các ý nghĩa của các chữ phổ biến hiện nay, bạn có thể xem một vài ví dụ sau đây:

Trên đây là một số kinh nghiệm dành cho người mới, rất hy vọng nó sẽ giúp ích được cho các bạn trong thời điểm hiện tại.

 Thư pháp Thanh Phong kính bút!


Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Previous Post Next Post