SỰ THẬT CẦN SUY NGẪM

SỰ THẬT CẦN SUY NGẪM
Thư pháp chữ Việt đã có khoảng ba mươi năm để thể hiện mình. Tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn chưa thuyết phục được những người yêu chữ.

Cách đây hơn mười năm đã có những ý kiến khá gay gắt như: “Đừng mạo danh thư pháp để bôi bẩn chữ Việt!”và khẳng định “Chỉ có chữ tượng hình mới có thư pháp. Chữ Việt không thể có cái gọi là thư pháp”. Nhẹ nhàng hơn, giới nghệ thuật cho rằng “…ý định Việt Nam có thư pháp là rất đáng trân trọng nhưng sau những gì được thấy, thư pháp Việt Nam chưa được những người yêu chữ hài lòng”. Giới thư pháp Hán Nôm, nhiều người cho rằng thư pháp chữ Việt chưa có “pháp”. Lời nhận xét về Thư Pháp chữ Việt và chữ Hán của Giáo sư Phan Khánh Trung - Chủ tịch hội thư pháp truyền thừa Đài Loan ; người đã có thời gian sang giao lưu va giảng dạy TP tại Việt Nam (trong một cuộc phỏng vấn của báo chí Việt Nam) “Còn với thư pháp chữ Việt? Thư Pháp không khác mấy một bức tranh, ai thấy đẹp thì treo. Người Việt Nam thấy chữ của mình đẹp thì treo, có quyền tự hào. Còn Hán tự là chữ tượng hình, bút lông từng gắn với chữ Hán hàng nghìnnăm nên mỗi nét bút đều diễn đạt tâm tư tình cảm con người. Dòng mực được các nhà thư pháp biến hóa, chuyển động môt cách hợp lý với nét chữ, hợp tình với nghĩa chữ nên nó luôn có hồn. Do đó khi đặt bút viết chữ gì người ta nghĩ ngay đến phải dùng thể chữ nào để viết, để diễn tả cái hồn trong đó, chứ không phải là cố ý theo bản sao của một kiểu chữ nào” Một số người mới đọc qua tưởng Gs khen thư pháp chữ Việt nhưng thực ra Gs có ý nói (một cách rất tế nhị) rằng thư pháp chữ Việt hiện nay chưa đạt đến ngưỡng của nghệ thuật, còn thua xa thư pháp Hán.

Thực tế cho thấy rất nhiều người theo đuổi thư pháp chữ Việt không thèm để ý đến hoặc cố tình phớt lờ những ý kiến thẳng thắn hoặc không có những kiến thức về nghệ thuật thư pháp đủ để hiểu những lời góp ý chân tình của công chúng nên không nhận ra những khiếm khuyết của bản thân cần khắc phục do đó không nhận ra rằng những thứ mình thể hiện chưa có sức thuyết phục.

Rõ ràng người ta cho rằng, cho đến nay, những người theo đuổi thư pháp chữ Việt, chưa đủ sức chứng minh bằng lý lẽ và hành động rằng “Chữ Việt có thể có nghệ thuật thư pháp”.

Mới hôm qua, trên trang facebook của tôi, bác Nguyễn Đình Hoè nêu câu hỏi “Thư pháp chỉ có nghĩa khi viết chữ tượng hình .Chữ latin viết thư pháp không biết đẹp và ý nghĩa ở chỗ nào ?”Nhờ anh chị em, nhất là các Thầy dạy thư pháp trả lời giúp. Đến các Thầy mà không chịu trả lời thì… không biết nghĩ sao đây?!

Nguồn: Phạm Đức Nhuận
Thanh Phong | Thư pháp Nam Định
Thanh Phong

Xin chào các bạn, mình là một người thích viết lách và chia sẻ kinh nghiệm

Post a Comment

Previous Post Next Post